Cách chăm sóc vết mổ sau sinh

Cách chăm sóc vết mổ sau sinh sao cho nhanh lành và không để lại sẹo

Sau sinh

Cách chăm sóc vết mổ sau sinh cần phải hết sức cẩn thận nếu mẹ không muốn bị nhiễm trùng hay để lại vết sẹo xấu trên cơ thể…

Cách chăm sóc vết mổ sau sinh nhanh lành

Trong tuần đầu mới sinh mổ, vết mổ vẫn chưa khô nên các bác sĩ, điều dưỡng sẽ chăm sóc vết mổ sau sinh cho mẹ, kê các loại thuốc giảm đau, chống viêm để giảm sưng đau, đồng thời tránh các biến chứng, nhiễm trùng có thể xảy ra. Về phía bạn, cần nỗ lực đi lại nhẹ nhàng (dù thấy đau), vì nó giúp tăng lưu thông máu, thúc đẩy việc chữa lành vết sẹo. Bạn cũng cần hạn chế cười lớn, tránh khuân vác vật nặng hơn em bé và sử dụng gối hỗ trợ khi cho con bú thay vì ôm trực tiếp con vào bụng để tránh ảnh hưởng đến vết mổ.

Ngoài ra, bạn nhớ luôn giữ khu vực vết mổ càng khô sạch càng tốt và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng kem bôi cho vết mổ. Bạn cũng đừng quên thay băng gạc theo lịch của bác sĩ và nhớ vệ sinh tay thật sạch trước khi thao tác! Với các mẹ đã được phép tháo bỏ băng gạc thì chú ý giữ vết mổ thông thoáng bằng cách mặc quần áo rộng rãi. Cách làm này sẽ ngăn ngừa được việc vết mổ bị cọ xát, kích thích bởi quần áo dẫn tới nhiễm trùng.

Cách chăm sóc vết mổ sau sinh quan trọng nhất là mẹ phải giữ cho vết mổ khô và sạch sẽ.

Muốn vết rạch nhanh lành, bạn còn có thể dùng túi nước ấm để chườm vào khu vực vết mổ. Nhiệt độ cao sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu đến vết rạch, giúp vết rạch nhanh lành hơn. Nếu không có túi chườm, bạn có thể thay thế bằng khăn ấm cũng mang đến tác dụng tương tự.

Việc ăn uống trong ngày đầu sau sinh

Trong ngày đầu sau sinh, do khả năng tiêu hóa vẫn còn yếu vì vậy, bạn chỉ nên uống nước lọc, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu như súp, cháo trắng để kích thích dần nhu động ruột và thúc đẩy “xì hơi” cũng như bài tiết dễ dàng.

Sang ngày thứ hai, mẹ có thể bắt đầu áp dụng chế độ ăn uống như bình thường để vết mổ và cơ thể nhanh phục hồi.

Để chăm sóc vết mổ sau sinh tốt nhất, mẹ cũng cần nhớ thêm các thực phẩm chứa những dưỡng chất có lợi cho vết mổ như: protein (nguyên liệu thiết yếu tạo ra tế bào mới, hình thành nên lớp da non và làm liền vết mổ), vitamin C (thành phần giúp phòng ngừa nhiễm trùng) và sắt (dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc cầm và tạo máu, làm lành vết mổ).

Tuy nhiên, để phòng tránh táo bón sau sinh do ít vận động, mẹ nên tăng cường rau xanh và củ quả tươi vào khẩu phần ăn hàng ngày. Những thực phẩm ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu, khiến vết thương lâu lành như cua, ốc cũng cần tránh ăn sớm. Nếu không muốn xuất hiện sẹo lồi, mẹ còn cần tạm ngưng món ăn từ nếp và rau muống.

Chăm sóc vết mổ sau sinh đặc biệt lưu ý:

  • Sau sinh mổ, mẹ cần hết sức phòng tránh cảm cúm, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những người đang bị cảm. Mắc cảm cúm vào thời điểm này, sức đề kháng của cơ thể suy giảm, vết thương do mổ đẻ vì thế cũng lâu lành và dễ bị nhiễm trùng hơn.
  • Trong quá trình chăm sóc vết mổ sau sinh, nếu nhận thấy vết mổ sưng mủ, tấy đỏ, nhiễm trùng, có dịch hoặc máu chảy ra… thì mẹ cần tái khám ngay với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời.

Ăn gì sau sinh mổ?

Thực phẩm ăn cần phải đa dạng, đầy đủ dưỡng chất để giúp mẹ khỏe và nhanh gọi sữa về.

Ngoài việc chăm sóc vết mổ sau sinh từ bên ngoài, mẹ cũng cần nạp đủ dưỡng chất quan trọng, phù hợp với mẹ sinh mổ dưới đây. Điều này giúp vết thương sau mổ nhanh lành và không để lại sẹo.

Thịt bò

Một số quan niệm ngày trước cho rằng, phụ nữ sau sinh mổ ăn thịt bò sẽ bị ngứa và hình thành sẹo lồi ở vết mổ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học, thịt bò cung cấp một nguồn dưỡng chất dồi dào như vitamin B12, B6, protein, sắt, magie, kẽm, kali, axit amin… rất tốt cho việc phục hồi năng lượng và lợi sữa cho mẹ mới sinh. Đặc biệt, đạm và sắt trong thịt bò giúp vết mổ mau liền và chống thiếu máu ở mẹ.

Để bồi bổ cho cơ thể, tăng lượng sữa về và nhất là ăn ngon miệng hơn, mẹ có thể chế biến thịt bò thành các món ngon như thịt bò hầm khoai tây, thịt bò xào cà tím, xào nui, xào mướp hay gân bò hầm đu đủ…

Mẹ sinh mổ chỉ nên kiêng đồ nếp, rau muống và đồ uống có ga, chứa cồn… chứ không cần kiêng khem quá mức. Thực đơn sau sinh mổ phải đảm bảo ngon miệng, đủ chất dinh dưỡng giúp vết thương mau lành đồng thời gọi sữa về nhanh hơn.

Đu đủ

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến món ăn “huyền thoại” – Chân giò hầm đu đủ, món ăn giúp tăng tiết sữa mẹ. Lợi ích của đu đủ không chỉ dừng lại ở đó. Nhờ 2 loại enzym tiêu hóa protein hiệu quả, đu đủ còn giúp vết mổ nhanh lành hơn, đồng thời giúp hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. Hàm lượng đáng kể vitamin A, C, E trong đu đủ cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cảm cúm thông thường ở mẹ sau sinh.

Cam, quýt

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, cam, quýt là lựa chọn tuyệt vời cho mẹ chăm sóc vết mổ sau sinh chóng liền sẹo. Vitamin C hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen, giúp vết mổ nhanh hồi phục và chống lại sự nhiễm trùng. Bên cạnh vitamin C, cam, quýt còn giàu chất xơ, tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm thiểu táo bón.

Chuối

Chuối chứa hầu hết các vitamin cần thiết cho cơ thể như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và chất khoáng như magie, kali, sắt, photpho, fluor, iốt. Mẹ sau sinh ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày không chỉ giúp phục hồi thể chất, hỗ trợ sản xuất sữa mẹ đều đặn mà còn tốt cho tinh thần. Sở dĩ chuối có được tác dụng này là nhờ các hydroxytryptamine tổng hợp có trong loại quả này làm tâm trí được thư giãn, chống lại căng thẳng.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa cùng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai thường có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho mẹ sau sinh, bao gồm protein, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất. Sữa đặc biệt giàu canxi, khoáng chất thiết yếu giúp mẹ sau sinh củng cố hệ thống xương, răng và cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho con thông qua sữa mẹ. Axit lactic tồn tại trong sữa chua còn ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại, sản sinh ra kháng thể thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.

Mặc dù sữa tốt cho phụ nữ sau sinh nhưng 3 ngày đầu sau mổ, mẹ không nên uống sữa ngay vì dễ gây tiêu chảy.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho mẹ sau sinh. Loại cá biển này chứa lượng lớn omega 3 (DHA). Vì vậy, khẩu phần ăn của người mẹ có cá hồi, đồng nghĩa rằng hàm lượng Omega 3 (DHA) trong nguồn sữa mẹ tăng lên. Điều này giúp con phát triển trí não, thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Không chỉ vậy, cá hồi cũng giúp cải thiện tâm trạng, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, có một lưu ý là mẹ cho con bú tốt nhất nên giới hạn lượng cá hồi ở mức khoảng 340g/ tuần để thận trọng với việc con có thể tiếp xúc với nhiều thủy ngân.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau mồng tơi, rau ngót, rau lang, rau dền… chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Mẹ sau sinh mổ tích cực ăn các loại rau lá xanh trong bữa cơm hàng ngày là cách vừa đảm bảo sức khỏe bản thân lại kích thích tăng tiết sữa mẹ nhiều hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm thực đơn theo bảng dưới đây.

Thứ Sáng Bữa phụ buổi sáng Trưa Bữa phụ buổi chiều Tối Bữa phụ buổi tối
Thứ 2 – Cháo thịt băm
– 1 quả táo
– Canh đu đủ xanh nấu móng giò hoặc sườn non
– 1 hũ sữa chua
– Vài quả nho
– Cá hồi kho tộ
– Thịt viên nấu rau củ
– Rau cải ngồng luộc
– Cơm trắng
– 1 quả kiwi
– 1 cốc sữa tươi ấm hoặc sữa đặc pha nước ấm
– 1/4 quả dứa
– Thịt kho tàu
– Canh xương nấu bí xanh
– Cải làn xào thịt bò
– Cơm trắng/cơm gạo lứt
– 1 quả táo
– 1 cốc sữa đậu nành ấm
– Vài quả nho
Thứ 3 – Bún bò
– 1 quả chuối chín
– Ngũ cốc trộn sữa tươi
– 1 quả lựu
– Thịt bò kho khoai tây
– Canh tôm nõn nấu đậu bắp
– Rau lang luộc
– Cơm trắng
– Vài quả dâu tây
– 1 quả trứng gà luộc
– 1 quả chuối chín
– Tôm rim nghệ
– Canh bồ câu hầm hạt sen đậu xanh
– Rau cải xoăn luộc
– Cơm trắng/cơm gạo lứt
– 1 quả cam hoặc cốc nước cam ép
– Sữa chua dầm hoa quả
Thứ 4 – Cháo gà
– 1 miếng dưa hấu
– Bánh bao nhân đậu xanh
– 2 múi bưởi
– Thịt gà luộc
– Canh khoai tây nấu thịt
– Bông cải xanh luộc
– Cơm trắng
– 1 miếng xoài
– 1 quả trứng vịt lộn
– Sữa chua dầm hoa quả
– Cá chép kho củ cải trắng
– Canh rau ngót nấu thịt
– Thịt bò xào rau bí
– Cơm trắng/cơm gạo lứt
– 1 miếng đu đủ chín
– 1 cốc sữa tươi ấm hoặc sữa đặc có đường pha nước ấm
– 1 miếng dưa hấu
Thứ 5 – Ngũ cốc trộn sữa tươi
– Vài quả nho
– Canh đu đủ nấu chân giò
– 1 miếng dưa hấu
– Thịt vịt luộc hoặc rang
– Canh cá chép nấu đậu phụ
– Củ cải trắng luộc
– Cơm trắng
– 1/4 quả dứa
– Ngũ cốc trộn sữa tươi
– 1 quả na
– Chân giò hầm rim mặn
– Canh mướp nấu thịt
– Măng tây xào tôm
– Cơm trắng/cơm gạo lứt
– 1 quả cam
– 1 cốc sữa đậu nành
– 1 miếng dưa lưới
Thứ 6 – Bún gà
– 1 miếng dưa lưới
– 1 quả trứng vịt lộn
– 1 quả táo xanh
– Thịt chân giò luộc
– Thịt bò hầm khoai tây
– Canh rau ngót nấu thịt
– Cơm trắng
– 1 quả táo
– Cua hấp
– Vài quả dâu tây
– Sườn xào chua ngọt
– Canh nấm nấu rau củ
– Lặc lè luộc
– Cơm trắng/cơm gạo lứt
– 1 quả chuối
– Sữa chua dầm hoa quả
Thứ 7 – Cháo đậu xanh
– Vài quả dâu tây
– 1 quả trứng gà luộc
– 1 hũ sữa chua
– Sung om thịt ba chỉ
– Canh cua nấu rau đay
– Rau su su xào
– Cơm trắng
– 1 quả đào
– 1 cái đậu phụ luộc
– Vài miếng đu đủ
– Thịt gà luộc/rang
– Canh bí nấu thịt
– Đỗ xanh luộc
– Cơm trắng/cơm gạo lứt
– 1 miếng dưa lưới
– 1 cốc sữa ấm
– 1 quả táo
Chủ nhật – Cháo trắng trứng muối
– 1 quả kiwi
– 1 cốc sữa đậu nành ấm
– 1 quả na
– Cá hồi hấp
– Thịt bò xào
– Đậu bắp luộc
– Cơm trắng
– Vài quả mâm xôi/việt quất
– Bánh bao nhân thịt hoặc chay
– 1 miếng dưa lưới
– Đậu phụ rang thịt lợn
– Thịt bò xào
– Bí xanh luộc
– Cơm trắng/cơm gạo lứt
– 1 miếng dưa hấu
– Ngũ cốc pha sữa tươi
– Vài quả nho

Lưu ý:

  • Cơm gạo lứt dành cho những mẹ muốn giảm cân sau sinh.
  • Mẹ có thể ăn nhiều hơn hoặc ít hơn tùy vào sức ăn của mình, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ các dưỡng chất trong các thực phẩm kể trên.
  • Khi nấu, nên tránh các loại rau gia vị như lá lốt, rau răm, gừng tỏi, bạc hà… vì chúng có thể làm giảm lượng sữa.
  • Trong một bữa không nên ăn quá no, đó chính là lý do chúng tôi chia thực đơn sau sinh mổ làm nhiều bữa.
  • Rau củ chỉ nên nấu chín tới để giữ được vitamin, thịt cá phải nấu chín kỹ để loại bỏ các loại vi khuẩn và giun sán gây hại, còn hoa quả phải rửa sạch, ngâm nước muối và gọt vỏ trước khi ăn.
  • Mẹ cần tìm cách tăng cường trao đổi chất bên trong cơ thể để có thể hấp thu dinh dưỡng cũng như chuyển hóa dinh dưỡng vào sữa mẹ tốt nhất. Nếu cơ thể mẹ không thể hấp thụ dinh dưỡng và chuyển hóa năng lượng, mẹ sẽ gặp phải tình trạng ăn bao nhiêu cũng không tăng cân hoặc dù tăng cân vèo vèo những vẫn không có sữa.

Webgiadinh (theo Eva đẹp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.